THẢM KỊCH VỊNH XANH 58: TRÁCH NHIỆM PHÁP LÝ KHÔNG CHỈ LÀ THIÊN TAI?

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long vào ngày 19/7/2025 đã gây ra một tổn thất đau lòng về người và tài sản. Dù nguyên nhân ban đầu được cho là do dông lốc bất ngờ, vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm pháp lý của các bên liên quan và công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Vậy, trách nhiệm pháp lý thuộc về ai?
Vụ việc này là lời nhắc nhở cấp thiết về việc tuân thủ pháp luật và nâng cao ý thức an toàn. Cần siết chặt kiểm tra, giám sát tàu thuyền, đồng thời nâng cao nhận thức pháp luật cho cả doanh nghiệp và hành khách.

TAU

 

Mặc dù nguyên nhân ban đầu được xác định là do gió lốc ảnh hưởng của cơn bão số 3, tuy nhiên đây là một vụ tai nạn tàu du lịch đặc biệt nghiêm trọng nên cơ quan chức năng cũng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ tàu du lịch Vịnh Xanh 58 này có đủ điều kiện để hoạt động du lịch hay không, có được đăng kiểm, còn thời hạn đăng kiểm theo quy định của pháp luật hay không, tàu có bị hoán cải, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật hay không, có tuân thủ các quy tắc để đảm bảo an toàn khi vận hành hay không. Đặc biệt là phương án cứu hộ cứu nạn, trang bị các phao cứu sinh và trách nhiệm ứng phó với những tình huống nguy hiểm của đơn vị vận hành chiếc tàu này…

Trường hợp có hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 272 bộ luật hình sự với hình phạt có thể tới 15 năm tù theo khoản 3, Điều 272 Bộ luật hình sự do hậu quả là chết nhiều người.

Trường hợp xác định phương tiện đủ điều kiện lưu hành, đã tuân thủ đầy đủ các quy tắc an toàn, vụ tai nạn là xảy ra ngoài ý chí chủ quan của tổ lái. Đơn vị quản lý du lịch và những người điều khiển chiếc tàu này đã tuân thủ đầy đủ quy định, quy tắc đảm bảo an toàn, đã làm hết trách nhiệm nhưng tai nạn vẫn xảy ra sẽ không xem xét xử lý hình sự.

Do đó, cùng với việc khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích, hỗ trợ gia đình các nạn nhân, các cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Đồng thời, rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình trong công tác bảo đảm an toàn hàng hải, tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục ngay các hạn chế bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động.

Đây là vụ tai nạn đường thủy rất thương tâm, gây mất mát và đau xót đối với nhiều gia đình và xã hội, cho thấy nguy cơ mất an toàn trên biển có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, kể cả là khi giông lốc hoặc cơn bão còn xa đất liền. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các phương tiện vận chuyển du lịch ở địa phương này cũng như ở các khu du lịch có liên quan để đảm bảo an toàn cho du khách, đặc biệt là các hoạt động du lịch mạo hiểm trong mùa mưa bão trên biển như các phương tiện tàu du lịch này.

Ai bồi thường cho các nạn nhân?

Theo Tiến sĩ Lê Minh Tùng, đơn vị quản lý tàu du lịch và đơn vị cung cấp dịch vụ phải thực hiện trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các du khách gặp nạn. Nếu có bảo hiểm, cơ quan bảo hiểm sẽ chi trả đối với thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của các du khách. Trường hợp thiệt hại ngoài phạm vi bảo hiểm, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch phải chi trả toàn bộ, đầy đủ cho các nạn nhân và gia đình nạn nhân. Trong trường hợp không có bảo hiểm, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch này phải bồi thường toàn bộ những thiệt hại về tính mạng, về tài sản và sức khỏe cho các du khách theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại dân sự.

123

Tiến sĩ Lê Minh Tùng, Trường Đại học Luật, Đại học quốc gia Hà Nội

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 ở Vịnh Hạ Long là một lời nhắc nhở nghiêm khắc về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn trong mọi hoạt động, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và vận tải thủy. Bài học đầu tiên và rõ ràng nhất là không được chủ quan trước thiên tai. Mặc dù điều kiện thời tiết khắc nghiệt như dông lốc, gió xoáy mạnh là nguyên nhân trực tiếp, nhưng việc đánh giá đúng mức độ rủi ro và có phương án ứng phó kịp thời là vô cùng cần thiết.

Bên cạnh đó, vụ việc này cũng bộc lộ những lỗ hổng trong công tác quản lý và kiểm định phương tiện. Việc kiểm tra định kỳ, đánh giá đúng khả năng chịu tải, độ ổn định của tàu, cũng như tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn là yếu tố sống còn. Các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, kiểm tra chặt chẽ, và thậm chí xử lý hình sự những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cuối cùng, đây là bài học về tầm quan trọng của công tác cảnh báo và ứng phó khẩn cấp. Việc dự báo thời tiết chính xác, kịp thời thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động, và có kế hoạch sơ tán, cứu hộ, cứu nạn hiệu quả là những yếu tố then chốt để giảm thiểu thiệt hại về người và của khi có sự cố xảy ra. Từ vụ việc này, có thể thấy rõ sự cần thiết của việc đầu tư vào công nghệ dự báo, hệ thống thông tin liên lạc và cơ sở dữ liệu để nâng cao năng lực quản lý và ứng phó trong mọi tình huống.

Bạn đang quan tâm các vấn đề liên quan đến pháp luật? Vui lòng kết nối với Chuyên gia/Luật sư của chúng tôi qua hotline 0911.796.555 để được tư vấn, hỗ trợ!

Vân Anh – Công ty Luật TNHH Thinksmart 
Hotline: 0911.796.555